top of page

ปวดแผลจากการผ่าฟันคุด กี่วันถึงจะหาย

16 กันยายน  2019

ปวดแผลผ่าฟันคุด-01.jpg

ปวดแผลฟันคุดกี่วันหายกันนะ ?
อาการปวดแผลจากฟันคุดเกิดจากการฉีกขาดของเนื้อเยื่ออ่อน ซึ่งอาการเจ็บหรือปวดจะมีอาการมากในวันแรก และจะบรรเทาลงตามลำดับ การผ่าตัดนั้นอาจจะยังมีอาการปวดบวมได้อยู่ และอาการจะค่อยๆดีขึ้นได้หลังจากนี้อาจใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์

แผลผ่าฟันคุดจะค่อยๆหายได้ และถ้ากรณีที่ไม่มีการติดเชื้อ
แผลจะหายภายใน 2-3 สัปดาห์ค่ะ ซึ่งจะสามารถเคี้ยวหรือกินข้าวได้ปกติค่ะ

เบื้องต้น เพื่อช่วยให้อาการปวดทุเลาลงแนะนำให้ประคบเย็น บริเวณที่มีอาการปวด เพื่อลดอาการปวดได้ รวมถึงควรทานยาแก้ปวด ยาปฏิชีวนะ ตามที่ทันตแพทย์จ่ายให้เพื่อบรรเทาอาการ นอกจากนี้ควรเลือกรับประทานอาหาร อ่อนๆ และอาหารรสไม่จัด เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม เพื่อลดการติดเชื้อในช่องปาก และควรพยายามรักษาความสะอาด อาจใช้วิธีอมน้ำเกลืออุ่นๆในปาก บริเวณแผล อมไว้นาน 5 นาที วันละ 4-5 ครั้ง ความร้อนจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการขยายตัวของหลอดเลือดจะช่วยกำจัดของเสียออกจากแผลผ่าตัดด้วยค่ะ

แต่ถ้าหลังจากผ่าฟันคุดแล้วยังมีอาการปวดมาก หรือเคี้ยวอาการไม่ได้ตามปกติในระยะเวลาที่นานกว่า 3 สัปดาห์ แนะนำให้กลับไปพบทันตแพทย์ผู้ทำการรักษาอีกครั้ง เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการ และรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไปค่ะ

โลโก้ใส.png

เทสโก้โลตัส พระราม 4 กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

เบอร์โทรติดต่อคลินิก  02-035-5665